Thứ Ba, 29 tháng 5, 2018

Mách nhỏ: Bị gan nhiễm mỡ kiêng gì là tốt cho sức khỏe?

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh đang ngày càng trở thành nỗi lo của nhiều người. Tuy không phải là căn bệnh nan y nhưng lại gây nên những biến chứng vô cùng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan,… Mà nguyên nhân chủ yếu gây bệnh lại là do thói quen ăn uống bình dị hàng ngày.

Vậy khi bị gan nhiễm mỡ kiêng gì mới là tốt cho quá trình điều trị? Cùng tránh xa những thực phẩm sau đây để việc trị bệnh đạt được hiệu quả thật tốt nếu chẳng may bạn mắc phải căn bệnh gan nhiễm mỡ này nhé!

1/ Nguyên nhân gây bệnh

Việc điều trị bệnh nếu muốn đạt hiệu quả tốt cần phải trị từ căn nguyên của bệnh. Vì vậy, chúng ta cùng tìm hiểu qua những nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh gan nhiễm mỡ bạn nhé!
Béo phì

Có tới 90% người béo phì có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ bởi ở người béo phì, các mô mỡ sẽ gia tăng rất nhiều, đồng thời sẽ giải phóng một lượng lớn các axit béo tự do gây nên tình trạng nhiễm mỡ cho máu và gan.

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý

Ché độ dinh dưỡng không hợp ý
Chế độ dinh dưỡng không hợp lý, quá thừa hoặc quá thiếu một số chất chính là nguyên nhân chính gây nên các bệnh béo phì, suy dinh dưỡng và gan nhiễm mỡ,…
-         Ăn nhiều chất béo chứa hàm lượng cholesterol cao: chính là nguyên nhân gây nên tình trạng nồng độ chất béo trong máu tăng cao.
-         Cồn chính là tác nhân làm giảm khả năng oxy hóa triglycerides trong gan vậy nên uống nhiều rượu chính là nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ.
-         Thiếu protein: việc ăn ít protein sẽ làm nồng độ lipoprotein giảm đi, làm trở ngại quá trình vận chuyển triglycerides, khiến chúng tích tụ trong gan gây nên bệnh gan nhiễm mỡ.

Bệnh tiểu đường

Theo thống kê có tới hơn 50% bệnh nhân bị mắc tiểu đường loại 2 mắc bệnh gan nhiễm mỡ vậy nên việc rối loạn chuyển hóa ở bệnh nhân bị tiểu đường chính là nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ.

Sử dụng một số loại thuốc gây nhiễm mỡ gan

Sử dụng tetracycline hoặc một số loại hormone khác trong thời gian dài cũng là nguyên nhân gây nhiễm mỡ cho gan. Phụ nữ đang mang thai rất dễ mắc phải gan nhiễm mỡ cấp tính, dẫn đến tử vong, vô cùng nguy hiểm.

 Ngoài ra, nguyên nhân gây nên bệnh gan nhiễm mỡ còn do tuổi tác, giới tính, stress và nhiều nguyên nhân khác nữa. Nhưng những nguyên nhân chủ yếu gây bệnh đều do chế độ dinh dưỡng gây ra. Vậy bị gan nhiễm mỡ kiêng gì để quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả tốt nhất?

2/ Bệnh nhân gan nhiễm mỡ kiêng gì?

Các thực phẩm chứa nhiều chất béo giàu choresterol

-         Nội tạng động vật như gan, tim,… là các thực phẩm chứa nhiều choresterol mà các bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ cần phải hạn chế.
-         Ngoài ra các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn cũng là những thực phẩm giàu chất béo mà bạn cũng cần cắt giảm trong chế độ dinh dưỡng.
-         Thêm vào đó, bạn cũng cần hạn chế ăn trứng, sứa, bơ, ca cao và các loại dầu như dầu dừa, dầu cọ,…
-         Các loại nước ngọt có ga, đồ ăn chiên xào, xúc xích, thịt xông khói và các loại đồ ăn nhanh khác đều là những món khoái khẩu của giới trẻ nhưng lại là những mầm mống gây nên bệnh béo phì, làm gia tăng khả năng mắc gan nhiễm mỡ, tuyệt đối cần phải tránh xa.

Đường bột

Các loại đường đa trong tinh bột chính là nguồn năng lượng dự trữ của cơ thể được tích tụ dưới dạng mỡ. Vậy nên việc cắt giảm lượng tinh bột có trong cơm, bột mì,… là việc vô cùng cần thiết với bệnh nhân mắc bệnh béo phì.

Các thực phẩm chứa nhiều đường

Các thực phẩm có hàm lượng đường cao như bánh ngọt, kem,… là những nguyên nhân gây nên bệnh béo phì và tiểu đường, làm tăng nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ.

Rượu, bia, thuốc lá

Như đã chia sẻ ở mục nguyên nhân gây bệnh, các chất kích thích có trong rượu, bia, thuốc lá không chỉ là nguyên nhân gây nên bệnh gan nhiễm mỡ mà còn có vô vàn các tác động xấu đến cơ thể con người.

Rượu bia thuốc lá không tốt

Các loại hormone

Tránh lạm dụng các loại hormone cũng là một biện pháp giúp phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ.
Ngoài ra còn rất nhiều lưu ý khác trong việc xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh để có một sức khỏe bền bỉ.

Bệnh gan nhiễm mỡ có thể gây nên những biến chứng khôn lường vì vậy việc phòng tránh và điều trị bệnh nhanh chóng là vô cùng cấp thiết và quan trọng. Hi vọng những chia sẻ trên đây đã phần nào giúp các bạn biết dược bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ kiêng gì để có thể điều trị bệnh đạt hiệu quả tốt hơn. Chúc các bạn nhanh chóng có một sức khỏe thật tốt.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét