Thứ Sáu, 1 tháng 6, 2018

Đừng nghĩ gan nhiễm mỡ ở người gầy là không thể!

Một nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh gan nhiễm mỡ là bệnh béo phì, vậy nên nhiều người vẫn thường nghĩ không thể có gan nhiễm mỡ ở người gầy.

Đó là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Gan nhiễm mỡ ở người gầy là hoàn toàn có thể xảy ra. Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nguyên nhân gây nên bệnh gan nhiễm mỡ ở người gầy và phải làm gì khi gầy mà vẫn bị gan nhiễm mỡ các bạn nhé.

1/ Nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ ở người gầy

Ở người gầy, lượng protein cần cung cấp cho cơ thể thường bị thiếu. Việc thiếu protein sẽ làm nồng độ lipoprotein giảm đi, làm trở ngại quá trình vận chuyển triglycerides, khiến chúng tích tụ trong gan gây nên bệnh gan nhiễm mỡ.

Ngoài ra, việc không được cung cấp đủ đường ở người gầy sẽ khiến cơ thể không được cung cấp đủ năng lượng, gan buộc phải hấp thụ nhiều chất béo dự trữ để chuyển hóa, tạo năng lượng thay thế cung cấp cho các hoạt động của cơ thể.

Đừng nghĩ rằng người gầy không thể bị gan nhiễm mỡ
Nhưng ở người gầy thường bị rối loạn hoạt động chuyển hóa do thiếu chất, gan không chuyển hóa được chất béo, chúng sẽ tích tụ lại gan gây nên những giọt mỡ ở đây.

Ngoài ra, bệnh gan nhiễm mỡ ở người gầy cũng có thể hình thành do nhiều nguyên nhân khác như nhiễm độc, các bệnh về đường tiêu hóa, dùng thuốc điều trị các bệnh mãm tính khác, dùng thuốc giữ cân năng hay ăn chay trường,…

2/ Làm gì khi bị gan nhiễm mỡ ở người gầy?

Hiện nay, vẫn chưa có thuốc đặc trị bệnh gan nhiễm mỡ. Bệnh nhân có thể uống  thuốc giảm mỡ máu để làm suy giảm bệnh. Tuy nhiên, nếu dùng loại thuốc này lâu dài có thể gây nên những tác dụng phụ, ảnh hưởng đến thần kinh và sinh lý của người bệnh.

Việc điều trị gan nhiễm mỡ phụ thuộc rất nhiều vào nguyên nhân gây bệnh. Bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ ở người gầy cần phải chú ý thay đổi chế độ dinh dưỡng sao cho hợp lý và đầy đủ chất.

-         Bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ ở người gầy cần hạn chế các thực phẩm giàu cholesterol nhưng vẫn phải cung cấp đủ protein cho cơ thể.

Vì vậy, người bệnh cần hạn chế ăn nội tạng động vật, lòng đỏ trứng, các loại da, các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt dê, thịt lợn,… nhưng cần bổ sung các loại thịt trắng để cung cấp đủ chất dinh dưỡng như các loại cá, các loại hải sản. Tuy nhiên riêng tôm và cua bể chỉ nên ăn nhiều nhất là 1 lần 1 tuần.

Bạn đọc xem thêm: Bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng gì

-         Bệnh nhân cần hạn chế ăn các đồ chiên, rán, các đồ ăn nhanh. Thay vào đó có thể chế biến thành các món luộc, hấp, nướng,…

Hạn chế sử dụng đồ ăn chiên gián
-         Cần bỏ ngay các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá vì chúng là nguyên nhân gây nên các rối loạn trong chuyển hóa.

-         Bổ sung đủ lượng tinh bột cần thiết nhưng đừng ăn quá nhiều đường trong bánh ngọt, kem, nước ngọt có ga,…

-         Nên tập thể dục nhẹ nhàng, điều độ, ít nhất 30 phút mỗi ngày để tăng cường chuyển hóa cho cơ thể và nâng cao sức đề kháng.

Trên đây là những lưu ý đối với bệnh gan nhiễm mỡ ở người gầy, hi vọng đã cung cấp cho các bạn những thông tin cần thiết. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Chúc các bạn có một cơ thể thật khỏe mạnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét