Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2018

Trị sỏi thận bằng cây cỏ xước, diệu kì đến khó tin

Ở huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, có một vị lương y tên Nguyễn Minh Châu, đã sử dụng bài thuốc Nam gia truyền, trị sỏi thận bằng cây cỏ xước, một loại cỏ mọc hoang tưởng rất tầm thường, cho biết bao nhiêu bệnh nhân đến từ mọi miền đất nước. Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về công dụng trị bệnh tuyệt vời của loài cỏ này các bạn nhé.

1/ Tìm hiểu về cây cỏ xước

Ở các vùng nông thôn thì cây cỏ xước không hề xa lạ gì. Đây là một loài cỏ, lâu năm, thân thảo và thường mọc hoang ở lề đường, bờ ruộng hay hàng rào,…

Thân cây cao dưới 1m, có lông bao phủ xung quanh. Lá cỏ xước hình trứng, mép lượn sóng, mọc đối, màu xanh lục nhạt. Hoa cỏ xước mọc thành chùm dài ở ngọn cây, màu hồng tím. Qủa của cây cỏ xước thuộc dạng quả nang.
Cây cỏ xước - dược liệu trong đông y

Theo Đông y, cây quả xước có tính bình, vị đắng, chua, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, lợi tiểu, lưu thông khí huyết và đặc biệt là công dụng bổ gan thận, mạnh gan cốt. Bởi vậy mà dân gian khị sỏi tng chỉ thường trị sỏi thận bằng cây cỏ xước mà còn dùng cây cỏ xước để trị các biến chứng do sỏi thận gây ra và nhiều căn bệnh khác, đặc biệt là các bệnh về xương khớp.

2/ Bài thuốc trị sỏi thận bằng cây cỏ xước

Bài thuốc 1:

Mỗi ngày, bạn chuẩn bị: 15g cây cỏ xước, 15g rễ cỏ tranh, 15g cỏ bút tháp, 15g mã đề, 15g mộc thông, 15g bột hoạt thạch. Cho tất cả hỗn hợp này vào nồi sắc lấy nước uống. Ngày uống 3 lần và kiên trì uống trong nhiều ngày. Bài thuốc này không chỉ có công dụng làm tan sỏi thận mà còn hỗ trợ điều trị viêm gan, viêm thận, viêm bàng quang, đái ra máu hiệu quả.

Bài thuốc 2:

Mỗi ngày ban chuẩn bị: 25g rễ cỏ xước, 15g rễ cỏ tranh, 15g lá móng tay, 15g huyết dụ, 15g huyền sâm, 15g mã đề, 15g mộc thông. Đun tất cả hỗn hợp trên với 600ml nước ở lửa nhỏ. Đun tới khi nước cạn còn khoảng 200ml thì chắt nước ra uống, uongs khi nước còn ấm và uống sau khi ăn. Ngày uống 2 lần, duy trì trong nhiều ngày. Bài thuốc này không chỉ có công
dụng làm tán sỏi mà còn hỗ trợ điều trị viêm cầu thận, phù thũng, đái són,…

Bài thuốc 3:

Thu rễ cỏ xước về, rửa sạch, phơi khô, sao vàng. Mỗi ngày chuẩn bị: 30g rễ cỏ xước, 30g cỏ mực, 30g cây mã đề, 30g cây cúc bạch nhật. Sắc tất cả hỗn hợp trên với nước ở lửa nhỏ trong vòng 30 phút. Ngày uống 3 lần sau bữa ăn, uống liên tục trong nhiều ngày. Bài thuốc này còn có thể chữa suy thận, phù thũng, phù nề, vàng da.

Bạn có thể xem thêm các bài thuốc trị sỏi thận khác:


Một số tác dụng chữa bệnh khác từ cây cỏ xước

+ Chữa bệnh viêm cầu thận:

Cỏ xước được xem là phương thuốc tuyệt vời trong việc hỗ trợ bệnh viêm cầu thận. Những nghiên cứu của y học hiện đại cũng đã đồng ý với quan điểm này. Khi bị viêm cầu thận bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như: Phù thũng, són tiểu, tiểu vàng thẫm và vàng da. Công thức điều trị là dùng Rễ cỏ xước (25g), rễ cỏ tranh, mã đề, mộc thông, lá móng tay, huyết dụ, huyền sâm (mỗi loại 15g). Sắc các thành phần trên với 600ml nước. Khi sắc cạn còn 200ml thì tắt bếp, chia ra ngày uống 2 lần vào sáng và trưa sau khi ăn no. Uống kiên trì liên tục trong vòng 10 ngày, sau đó nghỉ.

+ Chữa bệnh viêm gan, thận, bàng quang:

Bệnh viêm gan thường xuyên xảy ra ở những người uống nhiều rượu bia. Bệnh này sẽ có các triệu chứng như tiểu ra sỏi, tiểu có màu đỏ hoặc màu vàng thẫm. Cách dùng là lấy cỏ xước, mộc thông, rễ cỏ tranh, cỏ tháp bút, mã đề ,  sắc kèm với 15g bột hoạt thạch. Sắc lấy nước uống, chia làm 3 lần uống trong ngày.

+ Chữa rối loạn kinh nguyệt

Kinh nguyệt không đều, huyết hư là những dấu hiệu của bệnh rối loạn kinh nguyệt.  Nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Hãy dùng rễ cỏ xước 20g, cỏ cú (tứ chế) 16g, ích mẫu 16g, nghệ xanh 16g, rễ gai 30g, sắc uống ngày 1 thang, chia 3 lần, uống 10 ngày.

+ Chữa bệnh mỡ máu cao :

Người mắc bệnh mỡ máu cao sẽ rất dễ bị xơ vữa động mạch, huyết áp cao, nhức đầu chóng mặt, ù tai, mờ mắt. Trong trường hợp này hãy dùng cỏ xước 16g, hạt muồng sao vàng 12g, xuyên khung 12g, hy thiêm 12g, nấm mèo 10g, đương quy 16g, cỏ mực 20g, sắc uống ngày 1 thang chia 3 lần, khi uống vớt bã nấm mèo ra ăn, nhai kỹ chiêu với nước thuốc. Cần uống liên tục 20 – 30 ngày.

+ Chữa bệnh viêm đa khớp dạng thấp:

Bệnh viêm đa khớp khiến cho việc di chuyển và vận động của bệnh nhân cực kì khó khăn. Cách đơn giản là hãy dùng rễ cỏ xước tẩm rượu sao 20g, độc hoạt 12g, tang ký sinh 16g, dây đau xương 16g, tục đoạn 12g, đương quy 12g, thục địa 12g, bạch thược 12g, đảng sâm 12g, tần giao 12g, quế chi 8g, xuyên khung 8g, cam thảo 6g, tế tân 6g. Sắc uống ngày 1 thang chia 3 lần, trong 10 đến 15 ngày.

+ Chữa bệnh quai bị:

Bệnh quai bị rất hay xảy ra ở trẻ em và người dạy thì. Nếu không chữa trị đúng cách sẽ để lại hậu quả rất lớn. Dùng rễ cỏ xước, chế thêm nước, giã nát; gạn lấy nước xúc miệng và uống trong; bên ngoài giã rễ cỏ xước đắp lên chỗ sưng đau.

+ Chữa bệnh lở loét vùng miệng và lưỡi:

Thời tiết nắng nóng cùng với chế độ ăn uống nhiều chất béo sẽ khiến cho chúng ta dễ dàng bị nhiệt miệng và loét lưỡi. Dùng cỏ xước một nắm, tẩm rượu nhai ngậm nuốt nước hoặc sắc nước ngậm và uống.

Trên đây là những thông tin liên quan đến 7 tác dụng chữa bệnh của cây cỏ xước. Hi vọng những chia sẻ này sẽ giúp có thêm những kiến thức về sức khỏe để chăm sóc và bảo vệ cơ thể mình tốt hơn. 

Lưu ý khi dùng cây cỏ xước

 1 lộ trình chữa sỏi thận bằng cây cỏ xước cần uống thuốc liên tục trong 10 ngày, sỏi sẽ được đánh tan dần dần và đâò thải qua hệ bài tiết. Sau đó, nên đến các cơ sở y tế để thăm khám lại.

Nếu thấy bệnh đã suy giảm thì đợi 15 ngày sau lại tiếp tục sử dụng 1 lộ trình thuốc tiếp theo, dùng cho tới khi nào khỏi hẳn. Nếu không thấy bài thuốc hiệu quả thì cần chuyển sang phương pháp điều trị khác.

Thời gian điều trị sỏi thận bằng cây cỏ xước dài hay ngắn phụ thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh của mỗi người. Cây cỏ xước chỉ làm tan được những viên sỏi có kích thước dưới 20mm và chưa có biến chứng nghiêm trọng nào. Những viên sỏi có kích thước bé dưới 3mm thì có thể sáng uống, chiều ra sỏi.

Trong thời gian trị bệnh sỏi thận bằng cây cỏ xước cần áp dụng với việc xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý và nếp sống lành mạnh, khoa học để ngăn ngừa bệnh tái phát như.

Trên đây là các bài thuốc trị bệnh sỏi thận bằng cây cỏ xước rất đơn giản và an toàn, bạn có thể tham khảo để áp dụng điều trị tại nhà. Chúc các bạn sớm hồi phục và có một sức khỏe thật tốt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét