Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2018

Xơ gan do rượu và cách chữa trị hiệu quả

Nghiện rượu sẽ gây ra rất nhiều nguy hại cho sức khỏe với nhiều bệnh lý nguy hiểm về gan, thận, tiêu hóa. Điển hình trong đó là bệnh xơ gan do rượu.

Xơ gan do rượu là gì?

Gan là một cơ quan quan trọng trong cơ thể mỗi người, đóng nhiều vai trò như lọc bỏ các độc tố trong cơ thể, chuyển hóa các protein, đồng thời tạo ra dịch mật giúp cơ thể hấp thụ chất béo.

Nếu một người uống rượu trong thời gian dài, nồng độ cồn trong rượu sẽ khiến mất cân bằng PH, khiến gan phải hoạt động mạnh hơn để điều chỉnh lại. Lâu dần sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của lá gan, những tế bào, mô gan khỏe mạnh sẽ được thay bằng các mô sẹo. Đây chính là tình trạng xơ gan.

Theo thống kế của Hiệp Hội Gan Hoa Kỳ, những người nghiện rượu có tới 40%- 50% sẽ mắc các bệnh lý về gan điểm hình là viêm gan và trong số đó có khoảng  20% mắc xơ gan.

Xơ gan do rượu là một quá trình tiến triển từ chứng gan nhiễm mỡ đến viêm gan do rượu rồi cuối cùng là bệnh xơ gan. Tuy nhiên,có những trường hợp bệnh có thể tiến triển thành xơ gan mà không trải qua giai đoạn trên.

Rượu là nguyên nhân gây xơ gan nhiều nhất tại việt nam
Rượu là nguyên nhân gây xơ gan nhiều nhất tại việt nam
Bên cạnh đó những đối tượng nghiện rượu cộng thêm một số tác nhân như: Yếu tố di truyền. như những người thiếu các men enzyme bẩm sinh, người béo phì, chế độ ăn uống thiếu khoa học, mắc virus viêm gan B, C… sẽ càng làm tăng khả năng mắc bệnh xơ gan.

Triệu chứng khi mắc xơ gan do rượu

Thông thường những bệnh nhân mắc xơ gan do rượu thường rơi vào độ tuổi từ 30 - 45 tuổi. Khi mới mắc xơ gan, chức năng của gan chưa bị ảnh hưởng  nhiều, cơ thể người bệnh có thể bù trừ những suy giảm về chức năng gan do đó những biểu hiện ở giai đoạn này chưa quá rõ ràng. Khi bệnh tiến triển nặng hơn sang các giai đoạn sau thì các triệu chứng bệnh xơ gan dễ nhận biết hơn. Có thể kể đến như:

  • Cơ thể luôn mệt mỏi
  • Chán ăn, gầy, sụt cân
  • Vàng da, vàng mắt
  • Tăng áp lực tĩnh mạch cửa 
  • Ngứa, nổi mề đay do cơ thể không được đào thải chất độc khiến chúng tích tụ dưới da
  • Sưng, phù nề
  • Đau bên mạn sườn phía bên phải

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan do rượu

Xơ gan do rượu nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh sẽ ngày càng trầm trọng hơn và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ở người bệnh. Nếu bệnh phát triển đến giai đoạn xơ gan mất bù hay xơ gan cổ trướng thì khả năng phục hồi rất thấp, người bệnh có thể tử vong do những biến chứng như:

 Cổ chướng
Chảy máu trong, chảy máu ồ ạt hay xuất huyết do giãn vỡ tĩnh mạch thực quản
Hội chứng não gan
Ung thư gan

Chẩn đoán và điều trị bệnh xơ gan do rượu

Khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường kể trên, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để được kiểm tra. Bác sỹ sẽ chẩn đoán bệnh xơ gan bằng cách  khai thác các tiền sử bệnh tật, tiền sử sử dụng bia rượu và làm một số xét nghiệm liên quan.

Các kết quả xét nghiệm sẽ chỉ ra một số tình trạng bệnh lí trong cơ thể người bệnh như: Thiếu máu, đường máu cao, lượng amoniac trong máu cao, tăng bạch cầu.

Điều trị xơ gan do rượu
Khi sinh thiết gan sẽ phát hiện được mức độ tổn thương của gan.
Xét nghiệm men gan trong máu nếu thấy lượng AST tăng gấp đôi lượng ALT hay nồng độ Natri, Magie, Kali,trong máu thấp thì có thể kết luận được bạn có mắc xơ gan hay không.

Để điều trị bệnh xơ gan do rượu đạt hiệu quả cao nhất thì bước đầu tiên người bệnh cần phải cai rượu dù bệnh tình ở giai đoạn nào. Nếu đã mắc xơ gan mà tiếp tục sử dụng rượu tình trạng bệnh sẽ phát triển rất nhanh chóng và dễ xảy ra các biến chứng khó lường.

Bên cạnh đó tùy theo tình trạng bệnh, bệnh nhân xơ gan do rượu sẽ được chỉ định các phương pháp điều trị phụ hợp như:

Dùng thuốc: thuốc chẹn kênh canxi, Insulin, bổ sung chất chống oxy hóa, S-adenosyl-L-methionine (SAMe) hay Corticoid…
Thực hiện chế đọ ăn uống, dinh dưỡng khoa học, hợp lý, bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.
Bổ sung protein theo liều lượng nhất định của bác sĩ để làm giảm khả năng phát triển của bệnh.
Ghép gan hoặc cấy tế bào gốc để loại bỏ chứng xơ gan: Áp đụng khi bệnh ở giai đoạn nặng.
Sử dụng các thực phẩm, dược phẩm bổ gan, tăng cường chức năng gan.

Trên đây là những thông tin về bệnh xơ gan do rượu mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Để tham khảo thêm các thông tin về bệnh xơ gan mời bạn đọc truy cập trực tiếp tại website.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét