Thứ Năm, 10 tháng 5, 2018

Mách bạn cách dùng rau bợ trị sỏi thận chi tiết, đầy đủ nhất

Rau bợ là một loại cây dại, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm ướt như đầm lầy. Rau bợ thường xuất hiện trong bát canh trên mâm cơm hàng ngày và được y học sử dụng như 1 loại thuốc quý, dùng để điều trị rất nhiều các loại bệnh khác nhau, trong đó có sỏi thận.
Dùng rau bợ trị sỏi thận là phương pháp đơn giản đã được dân gian áp dụng từ lâu và thu được những hiệu quả không ngờ.

Bạn có thể khám phá:

1/ Tìm hiểu về thành phần trong rau bợ

Tên thường dùng: tần, tứ diệp thảo, điền tự thảo, phá đồng tiền, dạ hợp thảo, phak vèn 
Tên tiếng Trung: 蘋 
Tên khoa học: Marsilea quadrifolia L. 
Họ khoa học: họ Tần Marsileaceae, bộ dương xỉ 

Cây cỏ bợ ( Mô tả, hình ảnh cây cỏ bợ, thu hái, chế biến, thành phần hoá học, tác dụng dược lý ....) Mô tả Cây cỏ bợ là loài cỏ mọc hoang ở những nơi ẩm hay ở dưới nước, có thân rễ bò mảnh,mang từng nhóm 2 lá một, cuống lá dài 5-15cm, mỗi lá gồm 4 lá chét, xếp chéo chữ thập. 

Tối đến các lá chét rủ xuống, từ gốc mỗi nhóm lá phát xuất ra một rễ chùm phụ. Bào tử quả rất bé, nằm ở gốc cuống lá chia làm nhiều ô ngang trong chứa bào tử nang lớn, sẽ sinh nguyên tản cái và nhiều bào tử mang nhỏ sẽ cho nguyên tản đực. Mỗi ô đó tương đương với một ổ tử nang và có áo riêng của nó

Rau bợ có tính mát, vị ngọt, giúp thanh nhiệt, giải độc, mát gan, tiêu sưng, lợi tiểu. Theo nghiên cứu, trong 100g rau bợ có chứa tới 84,2% nước, 4,6% protid, 1,6% glucid, 0.76% vitamin C,… đều là những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Nước, protid, vitamin C, glucid chính là những chất quan trọng trong điều trị các bệnh về hệ tiết niệu như tiểu buốt, tiểu rắt, sỏi thận,…

2/ Cách thu, hái rau bợ

Rau bợ mọc ở khắp nơi trên Việt Nam. Rau thường mọc ở những nơi ẩm thấp như đầm lầy, bờ ao, đồng ruộng,… Người dân thường thu hái rau bợ về làm thực phẩm (ăn sống hoặc nấu canh) hoặc sao khô hoặc giã ra làm thuốc chữa bệnh.



Bộ phận được sử dụng là thân và lá. Vì cây thường mọc sâu dưới bùn đất nên khi thu hái phần thân và lá non về phải ngâm với nước muối để khử hết mùi tanh của bùn.

3/ Các cách chế biến rau bợ trị sỏi thận

- Cách 1: rửa sạch rau bợ tươi, giã nát, rồi lọc lấy nước để uống mỗi buổi sáng. Duy trì đều đặn uống mỗi ngày 1 chén trong 5 ngày, viên sỏi của bạn sẽ tiêu giảm dần.
- Cách 2: rửa sạch rau bợ, phơi khô để dùng dần. Mỗi ngày đem 1 ít sắc lấy nước uống. Hàng ngày uống 1 chén rau bợ khô, duy trì trong nhiều ngày bệnh của bạn
sẽ thuyên giảm.
- Cách 3: dùng 20-30g rau bợ tươi hoặc 10-15g rau bợ khô sắc uống thay nước hàng ngày sẽ trị được chứng bí tiểu, tiểu vắt do sỏi thận gây ra.

Ngoài ra, rau bợ còn có công dụng trong điều trị rất nhiều bệnh khác như tiểu đường,… Tuy nhiên những người bị tỳ thận dương hư hay tỳ vị hư nhược, hay thấy bụng và chân tay lạnh, ăn uống khó tiêu, đi ngoài phân lỏng,… thì không nên sử dụng rau bợ trị sỏi
thận.

4/ Lưu ý nhỏ cho bạn:

Khi dùng rau bợ trị bệnh sỏi thận bạn nên kết hợp với việc điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt cho hợp lý để đạt được hiệu quả trị liệu tốt nhất:
- Ăn ít chất béo chứa nhiều cholesterol.

- Giảm lượng muối sử dụng và các thực phẩm chứa nhiều acid oxalic như cà phê,
mì gói và các chất kích thích khác.

- Uống đủ lượng nước mỗi ngày.

- Tăng cường các hoạt động thể dục thể thao một cách điều độ để tăng cường chuyển hóa và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Hi vọng những chia sẻ trên đây đã phần nào giúp bạn xây dựng được cách sử dụng rau
bợi trị sỏi thận hiệu quả và đơn giản cho riêng mình. Cảm ơn các bạn đã đồng hành cùng
mình trong bài viết.

Xem thêm video hướng dẫn dùng rau bợ trị sỏi thận


0 nhận xét:

Đăng nhận xét