Thứ Hai, 28 tháng 5, 2018

Người bị sỏi thận nên ăn hoa quả gì để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả?

Thắc mắc: Chào bác sĩ, em bị sỏi thận kích thước 6mm từ 3 tháng nay, em đang trong quá trình uống thuốc để điều trị bệnh. Vậy khi bị sỏi thận nên ăn hoa quả gì để hỗ trợ loại bỏ sỏi và ngăn bệnh tái phát? Mong được bác sĩ giải đáp. Cảm ơn bác sĩ!

(Minh Dương - 31 tuổi - Đống Đa, Hà Nội)

Trả lời:

Một số lưu ý với người bệnh sỏi thận

Chào bạn Minh Dương,

Bệnh sỏi thận được hình thành do sự lắng đọng các chất khoáng lẽ ra phải được hòa tan, nhưng do một số nguyên nhân chúng bị đọng lại ở nước tiểu tại thận, lâu ngày kết tinh dẫn đến hình thành những chất rắn đó chính là sỏi thận.

Bệnh sỏi thận không quá nguy hiểm, với trường hợp của bạn sỏi kích thước 6mm còn khá nhỏ nên bạn cũng không cần quá lo lắng chỉ cần lựa chọn bài thuốc chữa trị phù hợp và kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học để quá trình đào thải sỏi diễn ra nhanh chóng và đồng thời ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại. Vì theo số lượng thống kê có tới hơn 50% số bệnh nhân bị sỏi thận sau khi điều trị bằng các phương pháp ngoại khoa, và một số ít là sử dụng thuốc Tây y đều bị tái phát trở lại.

Người mắc sỏi thận vô cùng khó chịu
Bệnh sỏi thận được hình thành bởi nhiều nguyên nhân khác nhau trong đó chế độ ăn uống thiếu khoa học cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh này. Do đó trong quá trình điều trị bệnh, việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý có tác dụng hỗ trợ quá trình trị liệu thành công. Và vai trò của các loại hoa quả cũng rất quan trọng đối với hiệu quả điều trị bệnh sỏi thận. Vậy bị sỏi thận nên ăn hoa quả gì và hạn chế những loại hoa quả gì?

Bị sỏi thận nên ăn hoa quả gì?

Trái cây họ cam chanh 

Đây là nhóm hoa quả hàng đầu mà người bị sỏi thận nên ăn. Bởi theo nghiên cứu đã chững minh rằng những người không có khả năng hấp thụ Vitamin C đầy đủ theo tiêu chuẩn có nguy cơ mắc bệnh sỏi thận cao hơn 3 lần so với những người bình thường.


Vitamin C có vai trò tích cực trong việc hạn chế hình thành sỏi thận và vì thế khi bị sỏi thận bạn nên ăn nhiều cam, chanh. bưởi, quýt, đặc biệt nước chanh rất có lợi cho quá trình trị sỏi thận.

Dứa 

Bị sỏi thận nên ăn hoa quả gì? Dứa là câu trả lời không thể thiếu vì dứa có chứa lượng lớn vitamin C, B1, Mangan, axit hữu cơ… rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, trong dứa có chất có khả năng đánh tan sỏi trong thận hiệu quả.

Bạn có thể ăn dứa hàng ngày như món hoa quả tráng miệng hoặc thực hiện theo cách sau: Gọt sạch vỏ rồi khoét một lỗ bên trên quả dứa rồi cho vào đó chút phèn chua rồi đem nướng chín sau đó xay nhuyễn lấy nước uống liên tục trong 7 ngày. Bệnh sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

Dưa hấu 

Dưa hấu cũng là loại quả có nhiều công dụng trong việc điều trị bệnh sỏi thận. Ăn nhiều dưa hấu sẽ giúp lợi tiểu, điều tiết lượng nước tiểu tốt, hỗ trợ trực tiếp việc đào thải sỏi ra khỏi cơ thể. Bạn có thể  uống nước ép dưa hấu mỗi ngày hoặc áp dụng mẹo chữa bệnh trong dân gian là dùng vỏ dưa hấu, đem phơi khô, sắc lấy nước uống hàng ngày thay trà  trong vòng 1 tháng sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Táo tươi 

Đây cũng là loại quả có lợi cho việc điều trị bệnh sỏi thận. Táo rất giàu vitamin C tự nhiên, Vitamin C trong táo sẽ có tác dụng giúp quá trình chuyển hóa lượng cholesterol dư thừa trong cơ thể thành axit ở dịch mật, ngăn chặn việc tích tụ khoáng chất hình thành nên sỏi.
Do đó bạn nên ăn táo hàng ngày để  hỗ trợ quá trình điều trị bệnh sỏi thận.

Trên đây là danh sách một số loại quả mà người bị sỏi thận nên ăn. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý tránh những loại hoa quả như chuối và bơ vì chúng có thể gây áp lực cho thận khiến việc điều trị sỏi thậ gặp khó khăn hơn.

Bạn có thể xem thêm:


Chúc bạn sẽ nhanh chóng khỏi bệnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét